Sign In
15/07/2023 | Nguyễn Thị Thu Thủy
{{ getLanguage('VanBan_FontSize', 'Cỡ chữ', 'Font size') }}: {{ getLanguage('VanBan_Reduce', 'Giảm', 'reduce') }} (A-) {{ getLanguage('VanBan_Default', 'Mặc định', 'Default') }} (A) {{ getLanguage('VanBan_Inscrease', 'Tăng', 'Inscrease')}} (A+)
{{ getLanguage('VanBan_Contrast', 'Tương phản', 'Contrast') }}:  {{ getLanguage('VanBan_IncreaseContrast', 'Tăng tương phản', 'Increase the contrast') }} (Tăng tương phản+) 
                                            {{ getLanguage('VanBan_ReduceContrast', 'Giảm tương phản', 'Reduce the contrast') }}
                                       (Giảm tương phản-)
Thanh niên xung phong – Hình mẫu để thế hệ trẻ học hỏi, tiếp bước thực hiện công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc

​Ngày 15/7/1950, Đảng Đoàn thanh vận Trung ương đã họp giao cho Ban Thường vụ Trung ương Đoàn ra quyết định thành lập Đội Thanh niên Xung phong công tác Trung ương đầu tiên theo chỉ thị của Bác Hồ. Đội Thanh niên Xung phong công tác Trung ương gồm 225 đội viên của các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, do đồng chí Vương Bích Vượng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn làm đội trưởng. 

73 năm kể từ mốc lịch sử quan trọng đó, lực lượng Thanh niên Xung phong Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh. Anh dũng trong thời chiến, gương mẫu trong thời bình, lớp lớp Thanh niên Xung phong ngày ấy đã trở thành hình mẫu để thế hệ trẻ học hỏi, tiếp bước cha anh, cùng chung sức thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

THANH NIÊN XUNG PHONG VIỆT NAM VÀ SỨ MỆNH “DỜI NON, LẤP BỂ"

Cuối tháng 8/1950, Đội Thanh niên Xung phong công tác Trung ương (với phiên hiệu là Đội 50) làm lễ xuất quân tại núi Hồng, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, sau đó hành quân lên tập kết tại căn cứ Lam Sơn, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng, chờ nhận nhiệm vụ. Ngay từ ngày đầu thành lập Đội, Bác Hồ luôn dõi theo bước trưởng thành của Thanh niên Xung phong.

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên"

4 câu thơ Bác Hồ viết tặng Liên phân đội Thanh niên Xung phong 312 thuộc Đội Thanh niên Xung phong công tác Trung ương khi đang làm nhiệm vụ sửa chữa cầu Nà Cù, thôn Nà Tu, xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn, đảm bảo giao thông thông suốt đoàn Nà Cù-Phủ Thông ngày 28/3/1951 đã để lại cho tuổi trẻ hôm nay niềm tự hào to lớn về một thời “hoa lửa" của thế hệ cha anh!

2023-7-15 01.jpg

Ảnh tư liệu Thanh niên xung phong Việt Nam

Những vần thơ đó đã trở thành lời hiệu triệu hàng vạn con tim, vừa thể hiện sự động viên ý chí vượt khó tiên phong phá núi mở đường, vun đắp tinh thần, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đội viên Thanh niên Xung phong, vừa là sự ghi nhận, gửi gắm niềm tin và tình cảm sâu sắc của Đảng, của Bác dành cho Thanh niên Xung phong Việt Nam, về sứ mệnh “dời non, lấp bể" của thế hệ trẻ cả nước nói chung trước vận mệnh thiêng liêng của dân tộc.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, gần 5 vạn cán bộ, đội viên Thanh niên Xung phong đã hoạt động ngày đêm, sát cánh cùng các đơn vị lực lượng vũ trang, giao thông vận tải, dân công, đồng bào các dân tộc Việt Bắc và Tây Bắc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ quan trọng: phục vụ chiến đấu, tham gia chiến đấu, mở đường, đảm bảo giao thông, rà phá bom mìn, vận chuyển và chăm sóc thương bệnh binh, mai táng liệt sỹ... góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, lực lượng Thanh niên Xung phong đã có mặt trên khắp mọi tuyến đường ra trận, hăng hái chiến đấu, lao động sáng tạo, học tập, rèn luyện, sẵn sàng hy sinh anh dũng, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ: mở đường chiến lược; vận chuyển hậu cần; trực chiến, chốt giữ những trọng điểm địch đánh phá ác liệt, san lấp hố bom, sửa chữa cầu đường, tháo gỡ bom mìn, hướng dẫn xe đi và chiến đấu đảm bảo mạch máu giao thông thông suốt trong mọi tình huống, góp phần quan trọng đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước…

Trong 10 năm (từ 1965-1975), lực lượng Thanh niên Xung phong đã đảm nhận 16 loại công việc khác nhau, chủ yếu tập trung vào 3 ngành: giao thông vận tải, quốc phòng và lâm nghiệp. Sau ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng Thanh niên xung xong lại tiếp tục tham gia bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc.

“Ra đời trong khói lửa của cuộc kháng chiến chống Pháp, theo tư tưởng lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vai trò và tính chất của Thanh niên Xung phong là những người trẻ tuổi đi đầu, sẵn sàng vượt qua mọi gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân, được thể hiện rõ rệt trong mọi nhiệm vụ được giao. Không phải chỉ có sự gan dạ, tinh thần lao động bền bỉ, mà còn phải nói đến những sáng kiến, những suy nghĩ táo bạo và lòng trung thành vô hạn đối với Tổ quốc đã giúp cho Thanh niên Xung phong lập nên những kỳ tích, xứng đáng là lực lượng mũi nhọn trên các trận tuyến khó khăn nhất của đất nước suốt hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, thể hiện được khí phách và tinh hoa của dân tộc Việt Nam." Lời của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày Truyền thống Lực lượng Thanh niên Xung phong (15/7/1995) như vẫn còn vang vọng, khẳng định trong từng giai đoạn lịch sử quan trọng của đất nước, dù trong 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm hay trong giai đoạn dựng xây, kiến tạo, lực lượng Thanh niên Xung phong mãi là biểu tượng rực rỡ của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần yêu nước của thanh niên Việt Nam, là niềm tự hào của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta, của triệu triệu thanh niên tiến bộ trên khắp địa cầu.

CỰU THANH NIÊN XUNG PHONG BÌNH DƯƠNG: VIẾT TIẾP TRUYỀN THỐNG GƯƠNG MẪU TRONG THỜI BÌNH

Góp vào những trang sử hào hùng của lực lượng TNXP Việt Nam tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tỉnh Bình Dương đã có Đội TNXP C112 và Đội TNXP mang tên nữ anh hùng, liệt sĩ TNXP Đoàn Thị Liên, cùng với lực lượng TNXP giải phóng miền Nam, đã kề vai sát cánh với bộ đội vào sinh ra tử trên các chiến trường ác liệt, như: Tam giác sắt, Phước Long, Đồng Xoài, Nhà Đỏ - Bông Trang, Bàu Bàng, Lai Khê, Lộc Ninh, cầu Cần Lê, sân bay Técníc và trận chống càn Jôn xơn xi ty ở tỉnh Tây Ninh…

Được thành lập vào ngày 8-8-2005, buổi đầu, Hội Cựu TNXP tỉnh Bình Dương có số lượng hội viên khá khiêm tốn, trên dưới 200 người. Đến nay, qua 18 năm tập hợp, phát triển, hội đã có hơn 800 hội viên, với 9 tổ chức hội cấp huyện và 40 tổ chức hội cấp xã. Hội Cựu TNXP tỉnh hiện là nơi quy tụ TNXP thuộc 36 tỉnh, thành phố trong cả nước về sinh sống, cùng dựng xây, phát triển mảnh đất Bình Dương bom cày đạn xới năm xưa trở thành thủ phủ công nghiệp của cả nước.

2023-7-15 02.jpg

2023-7-15 03.jpg

Hội Cựu TNXP tỉnh Bình Dương tham quan các di tích lịch sử.

18 năm qua kể từ khi thành lập đến nay (8.8.2005 - 8.8.2023), Hội Cựu TNXP tỉnh Bình Dương tiếp tục nêu gương sáng, luôn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh; từng bước nâng cao đời sống cán bộ, hội viên. Nhiều người trong số các TNXP ngày đó đã trở thành doanh nhân làm kinh tế giỏi; có người đã đến tuổi nghỉ hưu vẫn tích cực tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng; có người tình nguyện hiến hàng ngàn m vuông đất làm đường giao thông nông thôn; có người nêu gương sáng, xây dựng gia đình văn hóa mẫu mực - con cháu thảo hiền… được xóm làng tin yêu, Đảng và Nhân dân tín nhiệm.

Phải khẳng định để các cấp Hội Cựu TNXP trong Tỉnh ngày càng lớn mạnh trong thời gian qua là nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương luôn có nhiều hoạt động chăm lo đời sống, giúp đỡ về nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa; tổ chức các đợt khám chữa bệnh miễn phí; giải quyết chế độ chính sách cho hội viên; xây mới và sửa chữa hàng trăm căn nhà nghĩa tình đồng đội, nhà đại đoàn kết; trao tặng hàng ngàn phần quà tri ân, quà tết... Phát huy truyền thống tự lực, tự cường không ngừng phấn đấu vươn lên, bằng nhiều hoạt động thiết thực, Hội Cựu TNXP các cấp trong tỉnh cũng tạo ra phúc lợi cho hội viên, như: Đóng góp gần 2 tỷ đồng lập quỹ “Nghĩa tình đồng đội" cho hội viên vay làm vốn tăng gia, sản xuất, cải thiện đời sống gia đình; đẩy mạnh phong trào nuôi heo đất, lập quỹ thăm hỏi lúc ốm đau, với tinh thần “thọ mừng - ốm thăm". Nguồn quỹ này trong thời gian qua đã lên đến hơn 5 tỷ đồng.

Ông Trần Chí Cường - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, Hội Cựu TNXP các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục cố gắng nhiều hơn để chăm lo cho cán bộ, hội viên, nhất là những trường hợp tuổi cao, bệnh tật... Chúng tôi mong muốn những trái tim, tình cảm của tất cả hội viên Hội Cựu TNXP tỉnh Bình Dương luôn luôn hòa đập trong mái nhà của nghĩa tình đồng đội…".

Cùng với đó, cuộc vận động “Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" ngày càng đi vào chiều sâu; các cấp hội có nhiều hoạt động phối hợp tích cực với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức nhiều chương trình giáo dục truyền thống lịch sử cho tuổi trẻ, nêu gương sáng để các thế hệ trẻ tiếp bước, tiên phong trong các hoạt động mang lại lợi ích cho cộng đồng …

TUỔI TRẺ HÔM NAY NOI GƯƠNG NGƯỜI ĐI TRƯỚC

Ôn lại lịch sử ra đời, ý nghĩa, truyền thống và những mốc son lịch sử 73 năm của Lực lượng Thanh niên Xung phong Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2023), và nhìn lại 18 năm thành lập Hội cựu Thanh niên Xung phong tỉnh Bình Dương (8/82005 – 8/8/2023), trong bài phát biểu của mình, đồng chí Trần Văn Mãnh - Nguyên Tổng Đội trưởng Tổng Đội TNXP Giải phóng Miền nam, Nguyên Phó Chủ tịch Trung ương Hội cựu TNXP Việt Nam, Trưởng ban liên lạc TNXP Miền Nam đã bày tỏ lòng tri ân đối với sự hi sinh của các thế hệ thanh niên xung phong trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ toàn vẹn non sông, đất nước; đồng thời mong muốn rằng những thanh niên phải luôn nỗ lực học tập, lao động, cống hiến để tiếp nối những truyền thống vẻ vang, để đáp đền những máu xương của cha ông mình.

 

2023-7-15 04.jpg2023-7-15 05.jpg

Xe đưa các Hội viên Hội Cựu TNXP thăm khám sức khỏe.

Trong không khí thiêng liêng, xúc động, tuổi trẻ Bình Dương hôm nay đã bày tỏ lòng tự hào, biết ơn vô hạn đến các anh hùng liệt sỹ, các thương bệnh binh, các Cựu TNXP đã không tiếc máu xương, hy sinh vì nền hòa bình độc lập của Tổ Quốc Việt Nam. Dịp nàyTỉnh Đoàn và Tỉnh Hội tiến hành nghi thức lễ ký kết chương trình công tác phối hợp giữa Tỉnh Đoàn và Tỉnh Hội, giai đoạn năm 2023 – 2025. Theo đó, thời gian tới, BTV Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục phối hợp cùng BTV Hội Cựu TNXP triển khai thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng, hoạt động “đền ơn đáp nghĩa", “uống nước nhớ nguồn", các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ,…

2023-7-15 07.jpg
62023-7-15 05.jpg

Tỉnh Đoàn Bình Dương thăm tặng quà gia đình các Cựu TNXP

Dịp này, BTV Tỉnh Đoàn và Ban Chỉ huy Đội ​TNXP Tỉnh đã trao tặng 73 phần quà tri ân cho các cô chú cựu cán bộ Hội, các đồng chí cán bộ Đoàn có quá trình đóng góp, cống hiến cho công tác Hội và hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn và có thành tích công tác Hội thời gian qua, trong đó có 14 phần quà tri ân các cô, chú nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh, huyện/thành phố đã có quá trình đóng góp, xây dựng Hội cựu TNXP tỉnh trong 18 năm qua./.


{{ getLanguage('VanBan_SendFeedbackArticle', 'Gửi góp ý bình luận bài viết', 'Send feedback article')}}

{{Comment.Captcha}}

{{ getLanguage('VanBan_ListComment', 'Danh sách bình luận', 'List comment')}}

{{dataItem.FullName}} ({{dataItem.Email}}) {{dataItem.CreatTime}}

{{ getLanguage('VanBan_ArticleOther', 'Tin khác', 'Article other')}}

Tiêu đề
Hình ảnh
Chú thích ảnh
Tóm tắt
Nội dung
Link thay thế nội dung
Ngày xuất bản
Tin nổi bật
Tác giả
Phân loại
Loại bài viết
Số Trang
Số Ảnh
Số tiền:
Hệ số
Bút danh
Tên đơn vị
Số điện thoại
Email
Trạng thái
Số lượt người đọc
FriendlyName
Approval Status
Attachments
Content Type: Tin Tức
Untitled 1
2522930 3
Thống kê truy cập
Lượt truy cập:
0
0
0
0
0
0
0
0
0
0
Đang online:
0
0
0
0
0
0
0