
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII. Ảnh: TTXVN
Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 có ý nghĩa đặc biệt quan
trọng. Đây không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị to lớn, sâu rộng trong
toàn Đảng, toàn dân mà còn là tiền đề để tổ chức thành công Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Cao hơn, chuỗi sự kiện này là một
trong những yếu tố then chốt tạo nền tảng chính trị vững chắc đưa đất
nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh,
phồn vinh, thịnh vượng, sánh vai với các cường quốc năm châu như tâm
nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu và ước vọng của toàn
dân tộc.
Thực tiễn cách mạng Việt Nam cho thấy, Đại hội đảng bộ
các cấp có vai trò dẫn dắt, định hướng, trụ cột, có tầm ảnh hưởng sâu
rộng trong toàn Đảng và toàn xã hội. Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ
này có 03 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: thảo luận, thông qua Văn kiện đại
hội cấp mình và góp ý với dự thảo Văn kiện Đại hội cấp trên, Văn kiện
Đại hội XIV của Đảng; lựa chọn nhân sự tham gia cấp ủy các cấp; hoàn
thiện nhân sự trong hệ thống cơ quan lãnh đạo của Đảng từ cấp cơ sở đến
cấp Trung ương. Những nội dung trên đều là vấn đề “cốt tử”, hệ trọng,
liên quan đến vai trò lãnh đạo, cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng; đến
việc hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách, biện pháp lãnh đạo;
quyết định sức mạnh nội bộ Đảng và hệ thống chính trị; đến toàn bộ hoạt
động lãnh đạo của tổ chức đảng các cấp trong nhiệm kỳ tới cũng như sức
mạnh của toàn dân tộc trong tương lai.
Đảng ta là đảng cầm quyền,
Đảng lãnh đạo bằng đường lối. Văn kiện Đại hội các cấp là sự cụ thể hóa
quan điểm, định hướng chỉ đạo của Đảng thành hệ thống những giải pháp có
sức sống từ thực tiễn ngành, địa phương, cơ quan đơn vị, địa bàn, lĩnh
vực được phân công nhiệm vụ; có giá trị định hướng sự lãnh đạo, dẫn
đường, khắc phục triệt để tồn tại, bất cập, tranh thủ tối đa thời cơ,
thuận lợi, tháo gỡ triệt để điểm nghẽn, rào cản, huy động tối đa sự tham
gia của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sức mạnh to lớn để đạt và
vượt mục tiêu đã định, góp phần hoàn thành thắng lợi những mục tiêu, chỉ
tiêu, kế hoạch mà Trung ương hoặc đảng bộ cấp trên đã đề ra. Bảo đảm
chất lượng tham gia ý kiến với Văn kiện Đại hội của cấp mình, dự thảo
Văn kiện Đại hội cấp trên trực tiếp và Văn kiện Đại hội của cấp trên
cũng như dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng, nhất là đề xuất những
giải pháp bắt nguồn từ nhịp sống cơ sở, từ hơi thở của đời sống xã hội
của từng địa phương, thậm chí từng làng xã, cộng đồng và cá nhân tạo
động lực, khí thế, sức lan tỏa mạnh mẽ trong cả nước là mục tiêu mà các
cấp ủy cần đạt được.
Nhân sự cấp ủy cũng chính là đội ngũ cán bộ
lãnh đạo, quản lý, chủ trì, chủ chốt ở từng bộ, ngành, địa phương, cơ
quan, đơn vị; là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, là lực
lượng lãnh đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện, quyết định việc đưa chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đi vào cuộc
sống; đồng thời, nắm bắt tình hình đề xuất với Đảng, Nhà nước đề ra chủ
trương, chính sách phù hợp nguyện vọng, lợi ích chính đáng của nhân dân.
Bí thư, Phó bí thư, cấp ủy viên luôn là nhân tố quan trọng, quyết định
kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, sự ổn định, phát triển, vững mạnh
của địa phương, cơ quan, đơn vị cả trước mắt và lâu dài.
Để
tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, cấp ủy
các cấp cần bám sát nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/06/2024 của Bộ
Chính trị “về tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIV của Đảng” và kết luận số 118 KL/TW ngày 18/01/2025
của Bộ Chính trị về sửa đổi, bổ sung Chỉ thị 35 nêu trên. Ngoài ra, Ban
Tổ chức Trung ương, Ủy Ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tuyên giáo và Dân
vận Trung ương, Văn phòng Trung ương đến nay đã có 21 văn bản hướng dẫn
liên quan đến Tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp, các đồng chí coi đó là
“sách giáo khoa” để tổ chức triển khai thực hiện.
Trong bối cảnh
chúng ta tích cực triển khai Nghị quyết số 18 của Bộ Chính trị về sắp
xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính
trị, các cấp ủy cần nhanh chóng kiện toàn tổ chức, đưa guồng máy vào
hoạt động và tiếp tục tinh gọn bộ máy bên trong của từng cơ quan, đơn
vị, địa phương. Bốn Đảng bộ mới được thành lập là Đảng bộ các cơ quan
Đảng Trung ương, Đảng bộ Chính phủ, Đảng bộ Quốc hội, Đảng bộ Mặt trận
Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương; một số Ban Đảng Trung ương mới được cơ
cấu lại; các đảng bộ, chi bộ mới của một số Bộ, các tỉnh, thành phố...
căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy được qui định sớm ổn định tổ
chức và duy trì hoạt động theo đúng Điều lệ Đảng và những qui định mới
của Ban Chấp hành Trung ương trong điều hành hoạt động cũng như trong
quá trình tổ chức Đại hội đảng bộ, chi bộ.
Để tiến hành tốt Đại hội Đảng bộ các cấp, các cấp ủy cần tập trung vào 03 vấn đề chính sau đây:
Thứ
nhất, cần thống nhất nhận thức, những thành tựu của đất nước đạt được
sau 95 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt sau 40 năm đổi mới là rất
vĩ đại, rất đáng trân trọng, tự hào. Nhưng đất nước ta vẫn đang phải
đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mà toàn Đảng, toàn Dân, toàn quân
ta phải nỗ lực đoàn kết, quyết tâm hơn nữa để vượt qua, trong đó Đại
hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 có trách nhiệm phải tham gia và
là lực lượng nòng cốt giải quyết hiệu quả những khó khăn, thách thức
này. Nhiều điểm nghẽn, rào cản, nút thắt về thể chế tồn tại lâu năm vẫn
chưa được tháo gỡ, loại bỏ. Nguy cơ “giậm chân tại chỗ”, nguy cơ tụt
hậu, nhất là tụt hậu về kinh tế, về khoa học, công nghệ và rơi vào “bẫy
thu nhập trung bình” còn tiềm tàng. Gần đây, thiên tai, bão lũ và nhiều
hậu quả của biến đổi khí hậu, môi trường liên tiếp xảy ra đã để lại
những hậu quả nặng nề đối với nhiều địa phương. Tình trạng tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực chưa được khắc phục triệt để; tình trạng “nói không
đi đôi với làm; nói một đằng, làm một nẻo”, “đánh trống bỏ dùi”, “lạc
quan tếu”, báo cáo không trung thực, cán bộ thiếu năng lực, thiếu gương
mẫu, cục bộ, bè phái... đều là những “miếng mồi” để các thế lực thù
địch, phản động lợi dụng tuyên truyền chống phá, để thực hiện âm mưu
“diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội
bộ nhằm làm suy giảm lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, Chế độ
ta. Những nguy cơ, thách thức này đe dọa trực tiếp đến quá trình thực
hiện các mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, 100 năm
thành lập nước, đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển,
có thu nhập cao. Định vị chính xác “nguy và cơ”, đặt rõ mục tiêu vươn
tới để thống nhất cao về quyết tâm chính trị, với những bước đi, hành
động đúng, trúng, quyết liệt để giải quyết hiệu quả những khó khăn,
vướng mắc, khắc phục triệt để điểm nghẽn, rào cản, khơi thông mọi nguồn
lực, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế từng ngành, lĩnh vực, địa
phương.
Thứ hai, về xây dựng Văn kiện và tham gia ý kiến vào Văn
kiện đại hội cấp trên, Văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Báo cáo chính trị
trình Đại hội Đảng bộ các cấp cần bám sát tinh thần dự thảo các Văn kiện
trình Đại hội XIV; tập trung phân tích, đánh giá khách quan việc thực
hiện nghị quyết đại hội vừa qua; phản ánh đầy đủ, sát thực tình hình và
thực tiễn phát triển của các địa phương, ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn
vị. Làm rõ những thành tựu đổi mới, nổi bật trong sự lãnh đạo, chỉ đạo
của tổ chức đảng; trên tinh thần nhìn thẳng sự thật, đánh giá đúng sự
thật, nói rõ sự thật, cần thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém,
khuyết điểm còn tồn tại, nhất là những điểm nghẽn, nút thắt đối với sự
phát triển chưa được tháo gỡ, khắc phục. Phân tích sâu sắc nguyên nhân
của thành tựu và hạn chế, nhất là về đường lối, chủ trương, biện pháp,
giải pháp tại đơn vị, địa phương; về khâu tổ chức thực hiện; về tính
chất quyết định của nhân tố con người và công tác cán bộ; về sự tham
gia, đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Chú trọng tổng kết những mô hình
mới, cách làm hay, rút ra những bài học kinh nghiệm có giá trị phục vụ
phát triển. Chủ động nghiên cứu, nắm bắt, dự báo sát tình hình; phân
tích thấu đáo những vấn đề nổi lên đang tác động trực tiếp đến các
ngành, các cấp, các địa phương, các cơ quan, đơn vị; xác định rõ tiềm
năng, lợi thế phát triển, với phương châm “Tầm nhìn quốc gia, hành động
địa phương, đồng hành của doanh nghiệp, trách nhiệm của người dân”, đề
ra các định hướng, các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, đối sách
phù hợp; tất cả vì sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của đất nước
với mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và hạnh
phúc của nhân dân.
Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp
ủy cần được xây dựng thống nhất với Báo cáo chính trị. Không để xảy ra
tình trạng sao chép, rập khuôn báo cáo một cách máy móc hoặc kiểm điểm
qua loa, đại khái, hình thức cho có. Việc kiểm điểm cấp ủy cần bám sát
quy chế làm việc, chương trình hành động, kết quả lãnh đạo tổ chức thực
hiện nghị quyết của đảng bộ, chi bộ, sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và
tình hình cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị; kết quả thực hiện các
nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII gắn với
việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy
định những điều đảng viên không được làm; Quy định nêu gương của cán bộ,
đảng viên, nhất là người đứng đầu. Lấy kết quả đầu ra cụ thể của công
tác lãnh đạo, chỉ đạo và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cùng với sự
hài lòng của quần chúng, nhân dân làm tiêu chí đánh giá. Cần thẳng thắn,
khách quan chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, mức độ khắc phục, sửa chữa
những khuyết điểm, yếu kém đã được phát hiện, trên tinh thần tự phê bình
và phê bình, không nể nang, né tránh. Nhận diện, làm rõ những nguyên
nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, để từ đó rút kinh nghiệm, đề ra kế
hoạch, lộ trình, biện pháp hiệu quả nhằm sửa chữa, khắc phục trong nhiệm
kỳ 2025 - 2030. Báo cáo kiểm điểm cần gắn trách nhiệm của tập thể với
trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu, người được phân công phụ
trách các lĩnh vực, địa bàn; coi đây là cơ sở quan trọng để đánh giá cấp
ủy viên trong nhiệm kỳ và giới thiệu nhân sự cho khóa mới. Cần nhận
thức rõ, việc thực hiện kiểm điểm là cơ hội để tăng cường hiểu biết lẫn
nhau, đoàn kết, thống nhất, giúp xây dựng môi trường làm việc tốt hơn.
Tuyệt đối không được lợi dụng việc kiểm điểm để đấu đá nội bộ, tìm cách
triệt hạ, làm mất uy tín của cán bộ, đảng viên.
Thảo luận, đóng
góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng và văn kiện đại
hội đảng bộ cấp trên trực tiếp theo hướng thực chất, hiệu quả, có trọng
tâm, trọng điểm, tránh góp ý theo kiểu hình thức. Căn cứ điều kiện cụ
thể của tổ chức đảng và đại hội để định hướng, gợi mở những nội dung cốt
lõi, những vấn đề mới, những vấn đề có nhiều phương án cho thảo luận;
lựa chọn hình thức trao đổi, góp ý cho phù hợp, từ đó tiếp nhận, tiếp
thu được nhiều ý kiến tâm huyết, có chất lượng. Trong quá trình thảo
luận, bàn bạc, cần hết sức cầu thị, lắng nghe, tôn trọng ý kiến lẫn
nhau, nhất là đối với những vấn đề mới, vấn đề khó, đồng thời kiên định
những vấn đề có tính nguyên tắc, không được phép ngả nghiêng, dao động;
luôn tỉnh táo, cảnh giác với mọi âm mưu lợi dụng việc góp ý để xuyên
tạc, chống phá.
Thứ Ba, đặc biệt chú trọng chuẩn bị nhân sự Đại
hội. Cần ý thức sâu sắc, chuẩn bị nhân sự không chỉ cho một kỳ đại hội;
xa hơn, đó là sự chuẩn bị nhân sự cho tương lai phát triển của tổ chức
đảng, sự phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị;
rộng hơn, đó là vận mệnh của Đảng, sự tồn vong của chế độ và sự phát
triển của đất nước, của dân tộc. Đây là công việc mà cán bộ, đảng viên
và nhân dân quan tâm theo dõi; đây cũng là việc mà các phần tử xấu, cơ
hội chính trị tìm mọi cách tác động, tung tin thất thiệt, xuyên tạc hòng
chia rẽ nội bộ. Về cơ cấu cấp ủy, phải bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp,
toàn diện của cấp ủy đối với những địa bàn, lĩnh vực quan trọng; coi
trọng chất lượng, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; không nhất
thiết địa phương, ban, ngành nào cũng phải có người tham gia cấp ủy; cấp
ủy viên được lựa chọn phải thật sự là hạt nhân lãnh đạo chính trị, là
đại diện cho đội ngũ đảng viên và được quần chúng tin yêu, tín nhiệm;
các cấp ủy viên phải xứng tầm là thành viên “bộ tham mưu” chiến đấu và
phải đoàn kết, thống nhất cao về ý chí và hành động, thật sự trong sạch,
vững vàng, trung kiên. Cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong
việc đề xuất, giới thiệu nhân sự, nhất là người kế nhiệm theo các quy
định mới của Trung ương. Chuẩn bị nhân sự phải kết hợp hài hòa giữa
nguồn nhân sự tại chỗ với việc điều động, luân chuyển cán bộ từ nơi khác
đến. Đối với các địa phương, đơn vị có cơ cấu cấp ủy nhưng chưa chuẩn
bị được nhân sự tại chỗ, thì cấp ủy cấp trên trực tiếp xem xét, điều
động nhân sự từ nơi khác có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để giới thiệu, chỉ định tham
gia cấp ủy hoặc bổ sung sau đại hội. Phấn đấu đạt tỉ lệ cấp ủy viên nữ
từ 15% trở lên và có cán bộ nữ trong ban thường vụ; phấn đấu tỉ lệ cán
bộ trẻ từ 10% trở lên, tỉ lệ cấp ủy viên là người dân tộc thiểu số bảo
đảm phù hợp với đặc điểm, cơ cấu dân tộc và điều kiện cụ thể từng địa
phương, cơ quan, đơn vị.
Bên cạnh thực hiện đúng Điều lệ Đảng và
các qui định hiện hành, công tác nhân sự của các cấp ủy Đảng phải được
tiến hành bài bản, khoa học, nhân văn. Phải chuẩn bị kỹ càng cả nhân sự
cấp ủy và đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên. Việc giới thiệu, lựa
chọn nhân sự phải bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện; dựa trên cơ sở quy
hoạch, quy chế, quy định, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch; dựa
trên phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn, uy
tín, sản phẩm và hiệu quả công tác cụ thể; tuyệt đối không lựa chọn cán
bộ không được quần chúng nhân dân tín nhiệm, cũng không giới thiệu những
cán bộ lãnh đạo “dĩ hòa vi quý”, “tròn vo” để lấy phiếu bầu. Nhân sự
tham gia cấp ủy, các nhân sự được lựa chọn đi dự đại hội cấp trên phải
là tinh hoa của Đảng, thật sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, bản
lĩnh, trí tuệ; có tầm nhìn và tư duy chiến lược; có trách nhiệm cao, có
tư duy đổi mới, biết nắm bắt cơ hội, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách
nhiệm vì lợi ích chung, không né tránh, trì trệ, thụ động trước những
vấn đề mới phát sinh; có năng lực thực tiễn, khả năng lãnh đạo, quản lý;
mạnh dạn, sáng tạo trong đóng góp ý kiến, để giúp đại hội đề ra được
các quyết sách đúng đắn đáp ứng những yêu cầu mới nặng nề, phức tạp hơn
đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Công
tác nhân sự đại hội phải được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ,
khoa học và nhất quán theo hướng dẫn của Trung ương; tránh cách làm giản
đơn, tùy tiện, vô nguyên tắc, cài cắm “quân xanh, quân đỏ” hoặc máy
móc, cứng nhắc, xa rời thực tiễn; phải bảo đảm lựa chọn được những người
tốt nhất, người xứng đáng nhất, không bỏ sót những người thật sự có
đức, có tài, đủ điều kiện, tiêu chuẩn, đồng thời kiên quyết chống các
biểu hiện cơ hội, tham vọng quyền lực, vận động cá nhân, phe cánh, lợi
ích nhóm, tư tưởng cục bộ, địa phương, thân quen. Cán bộ là cái gốc của
mọi vấn đề cho nên trong quá trình lựa chọn nhân sự bên cạnh việc phát
hiện đúng- trúng thì cố gắng không bỏ sót nhân tài bởi không tìm chọn,
sử dụng nhân tài là sự lãng phí về tài nguyên và tiềm năng con người.
Quá
trình chuẩn bị, tổ chức Đại hội, đặc biệt ở các Đảng bộ mới thành lập,
kiện toàn, cần giữ vững các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng,
nhất là nguyên tắc “tập trung dân chủ”, “đoàn kết thống nhất”, “tự phê
bình và phê bình”; quán triệt các nguyên tắc kiên định và đổi mới, kế
thừa và phát triển để chuẩn bị thật nghiêm túc, chu đáo, toàn diện các
nội dung đại hội, vừa tập trung chuẩn bị cho đại hội, vừa lãnh đạo thực
hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Tổ chức đại hội theo hướng thiết thực, tiết
kiệm, tránh phô trương, lãng phí, bảo đảm trang trọng, ý nghĩa; gắn với
đổi mới cách thức xây dựng, ban hành, quán triệt nghị quyết; tăng cường
trao quyền và ủy quyền, giảm thiểu các ban bệ và đầu mối trung gian;
phát huy sự chủ động, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và sự tham gia
đóng góp, ủng hộ tích cực của quần chúng nhân dân. Chủ động, tích cực
làm tốt công tác tư tưởng, thông tin tuyên truyền để tạo sự thống nhất
trong toàn đảng bộ và sự đồng thuận trong tập thể quần chúng, nhân dân;
củng cố, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với tổ
chức cơ sở đảng. Tạo điều kiện và môi trường thật tốt để phát huy trí
tuệ và sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng các văn kiện
và công tác cán bộ, góp phần tích cực, có hiệu quả vào thành công của
đại hội, sớm đưa nghị quyết đại hội Đảng đi vào thực tiễn cuộc sống,
mang lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho mọi người dân.
Theo TTXVN.