Sign In
28/12/2023 | Văn Thị Thùy Trinh
{{ getLanguage('VanBan_FontSize', 'Cỡ chữ', 'Font size') }}: {{ getLanguage('VanBan_Reduce', 'Giảm', 'reduce') }} (A-) {{ getLanguage('VanBan_Default', 'Mặc định', 'Default') }} (A) {{ getLanguage('VanBan_Inscrease', 'Tăng', 'Inscrease')}} (A+)
{{ getLanguage('VanBan_Contrast', 'Tương phản', 'Contrast') }}:  {{ getLanguage('VanBan_IncreaseContrast', 'Tăng tương phản', 'Increase the contrast') }} (Tăng tương phản+) 
                                            {{ getLanguage('VanBan_ReduceContrast', 'Giảm tương phản', 'Reduce the contrast') }}
                                       (Giảm tương phản-)
Tổng kết 15 năm thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn (2009-2023)

Chiều 28/12, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn (2009-2023).

1.jpg

Quang cảnh Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối với 63 Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì tại điểm cầu tỉnh Bình Dương, cùng dự có lãnh đạo các huyện, thành ủy, một số sở, ngành liên quan.

z5017906009136_5d0e577244a8d6929a2271eaf1344d39.jpg

z5017906289578_587b57eadc4103957e2d7f8b734b8928.jpg

z5017906534391_ecffe19d33414a15bf0e05b575137118.jpg

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Dương

Được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng, từ năm 2009, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (đơn vị thường trực Đề án) triển khai thực hiện thí điểm Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Đề án) tại 16 tỉnh, thành phố. Mục tiêu của Đề án nhằm nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn trong sạch, vững mạnh, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Trên cơ sở đánh giá việc thực hiện thí điểm Đề án, ngày 23-11-2010, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Thông báo kết luận số 396-TB/TW, chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án cho tất cả các cơ sở xã, phường, thị trấn của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và thống nhất: Qua 15 năm triển khai (2009-2023), Đề án thực sự phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở; nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể cũng như của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, trở thành một trong những Đề án có ý nghĩa thiết thực đối với việc đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cấp xã, phường, thị trấn. Trong điều kiện nguồn kinh phí của các xã, phường, thị trấn dành cho việc mua sách còn khó khăn, đặc biệt đối với các xã ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, việc triển khai trang bị sách của Đề án đã góp phần giúp cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở cơ sở có thêm nguồn tài liệu chính thống, tin cậy để nghiên cứu, học tập, ứng dụng trong thực tiễn.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chia sẻ “Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức triển khai, quán triệt những nội dung chính của Đề án “trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn”; chỉ đạo các cấp, ngành có liên quan tiếp nhận, quản lý, khai thác có hiệu quả sách và các tài liệu được trang bị theo Quy chế quản lý và sử dụng Tủ sách trang bị ở cơ sở xã, phường, thị trấn . Thường trực các huyện, thị, thành ủy đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức tốt việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng sách do Đề án trang bị; phân công cán bộ quản lý sách hợp lý, tiến hành xây dựng, bố trí đặt tủ sách tại Văn phòng Đảng ủy, UBND, nhà văn hóa cấp xã hoặc lồng ghép với Tủ sách pháp luật gọi chung là Tủ sách cơ sở. Đến nay, 91/91 xã, phường, thị trấn đều có Tủ sách cơ sở, Tủ sách pháp luật để thuận tiện cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân đến đọc và nghiên cứu với hàng trăm đầu sách. Hầu hết các ấn phẩm sách của Đề án khi đưa xuống xã, phường, thị trấn được các địa phương quan tâm chỉ đạo quản lý và sử dụng khá tốt. Do vậy, sách của Đề án đã trở thành nguồn thông tin chính thống, tin cậy của Đảng, Nhà nước cung cấp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở; nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; trình độ dân trí của các tầng lớp Nhân dân nên có ý nghĩa rất thiết thực, bổ ích.”

Đến nay, Đề án đã trang bị cho cơ sở xã, phường, thị trấn ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước 593 đầu sách (cả đĩa CD-ROM và CD Audio), với tổng số 14.408.340 bản in. Để tăng cường hiệu quả của Đề án, Trang Thư viện sách điện tử (Thuviencoso.vn) đã được xây dựng từ đầu năm 2020 và cung cấp bản số hóa hơn 500 đầu sách của Đề án, phục vụ việc đọc và tra cứu trực tuyến của cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở. Công tác lựa chọn đề tài, tổ chức biên soạn, biên tập sách được thực hiện kỹ lưỡng, phù hợp với nhu cầu của cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở. Các đề tài sách phong phú, thiết thực, tập trung vào những mảng sách: Sách tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh và tư tưởng Hồ Chí Minh; sách phục vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể ở cơ sở; sách đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; sách bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo; sách về kỹ năng lãnh đạo, điều hành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ cấp xã; sách phổ biến kỹ thuật nông, lâm, ngư nghiệp, kiến thức chăm sóc sức khỏe, phòng và chữa bệnh…

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao những cách làm sáng tạo của các cơ quan chức năng, các địa phương trong thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn, giai đoạn 2009-2023.

Khẳng định đây là Đề án có ý nghĩa quan trọng nhằm cụ thể hóa chủ trương hướng về cơ sở và để phát huy hiệu quả của Đề án, trong thời gian tới, đồng chí đề nghị cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó phát huy hơn nữa vai trò của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên trong đẩy mạnh việc tuyên truyền thực hiện Đề án tại cơ sở.

Nắm bắt nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân; huy động các nguồn lực để kịp thời biên soạn nội dung, đa dạng hóa các phương thức xuất bản, đẩy mạnh xuất bản sách điện tử. Xây dựng Thư viện điện tử sách của Đề án bảo đảm đồng bộ với sách giấy, cập nhật thường xuyên nội dung sách mới, thuận lợi, dễ tra cứu trên mạng Internet.

Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong việc quản lý, nghiên cứu, học tập sách. Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Thông qua triển khai Đề án góp phần nâng cao dân trí, đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.


Văn Thị Thùy Trinh - BTGTU

{{ getLanguage('VanBan_SendFeedbackArticle', 'Gửi góp ý bình luận bài viết', 'Send feedback article')}}

{{Comment.Captcha}}

{{ getLanguage('VanBan_ListComment', 'Danh sách bình luận', 'List comment')}}

{{dataItem.FullName}} ({{dataItem.Email}}) {{dataItem.CreatTime}}

{{ getLanguage('VanBan_ArticleOther', 'Tin khác', 'Article other')}}

Tiêu đề
Hình ảnh
Chú thích ảnh
Tóm tắt
Nội dung
Link thay thế nội dung
Ngày xuất bản
Tin nổi bật
Tác giả
Phân loại
Loại bài viết
Số Trang
Số Ảnh
Số tiền:
Hệ số
Bút danh
Tên đơn vị
Số điện thoại
Email
Trạng thái
Số lượt người đọc
FriendlyName
Approval Status
Attachments
Content Type: Tin Tức
Untitled 1
2522970 9
Thống kê truy cập
Lượt truy cập:
0
0
0
0
0
0
0
0
0
0
Đang online:
0
0
0
0
0
0
0